รายงานการประเมินตนเอง(SAR 2557) บทที่ ๒ ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา(1)



บทที่ ๒
ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา


          สถานศึกษาได้กำหนดทิศทางการดำเนินงานไว้ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี โดยได้ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี และมีผลการดำเนินงานดังนี้

ทิศทางการดำเนินงานของสถานศึกษา
ปรัชญา
 “คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิต สู่วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง”    

วิสัยทัศน์
“กศน.อำเภอบางสะพาน ส่งเสริมให้ประชาชนเป็นบุคคลใฝ่เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เพื่อนำไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

พันธกิจ
๑. จัดและส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้มีคุณภาพ
๒. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๓. ส่งเสริมชุมชนให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
. มุ่งมั่นบริหารจัดการเพื่อให้สามารถดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
๕. ดำเนินการประกันคุณภาพสถานศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่กำหนด
๖. ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย

อัตลักษณ์
“ ใฝ่เรียนรู้”

เอกลักษณ์
“ทำงานเป็นทีม”

นโยบาย
๑. ส่งเสริมสนับสนุน ให้ประชาชนในอำเภอบางสะพานได้รับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอย่างทั่วถึง
๒. ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนมีนิสัยใฝ่เรียนรู้  รักการอ่านและสามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
๓. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข
๔. ปรับรูปแบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน
๕. ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนมีสุนทรียภาพด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา
๖. จัดสภาพแวดล้อมภายใน กศน.ตำบลให้สะอาด สวยงาม เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้
๗. ส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
๘. จัดกิจกรรมรณรงค์ ต่อต้าน ป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา
๙. ส่งเสริมให้ชุมชนเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๐. ส่งเสริมให้ครูเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ สามารถใช้ ICT เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนสู่ประชาคมอาเซียน
๑๑. ส่งเสริมการพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถเพื่อการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
๑๒. ส่งเสริมการบริหารและจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน

เป้าประสงค์และตัวชี้วัดความสำเร็จ

เป้าประสงค์

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

๑. ประชาชนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง ครอบคลุมและเป็นธรรม
๑. จำนวนผู้รับบริการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๒. ผู้เรียนและผู้รับบริการได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เพื่อนำไปสู่ความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
๑. ผู้เรียนและผู้รับบริการได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เพื่อนำไปสู่ความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
๒. ร้อยละ ๘๐ ของผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของสถานศึกษาในระดับดีขึ้นไป
๓. ผู้เรียนและผู้รับบริการมีผลสัมฤทธิ์ตามจุดมุ่งหมายการเรียนรู้แต่ละหลักสูตรและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
๓. ภาคีเครือข่ายเข้ามาร่วมดำเนินการจัดการศึกษาตลอดชีวิตอย่างกว้างขวาง
๑. จำนวนภาคีเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
. ร้อยละ ๘๐ ของภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๔. ชุมชนมีการจัดการความรู้และกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้
๑. จำนวนชุมชนที่มีการจัดการความรู้และกระบวนการเรียนรู้อันเป็นผลจากการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๒. ชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยมีการจัดการความรู้และกระบวนการเรียนรู้

เป้าประสงค์
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
๕. สถานศึกษานำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการบริหารองค์กรและจัดบริการการเรียนรู้แก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ
๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสถานศึกษา
๖. สถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ สามารถจัดบริการตอบสนองกับสภาพและความต้องการของผู้เรียนและผู้รับบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๑. ร้อยละ ๘๐ ของบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาสมรรถนะในการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๒. บุคลากร กศน.อำเภอบางสะพานได้รับการพัฒนาสมรรถนะในการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
. สถานศึกษามีระบบการนิเทศที่มีคุณภาพ

กลยุทธ์

กลยุทธ์ที่ ๑. การศึกษาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ให้บริการ
กลยุทธ์ที่ ๒. จัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน/ผู้รับบริการอย่างมีคุณภาพตลอดชีวิตและเพื่อการมีงานทำ
กลยุทธ์ที่ ๓. พัฒนาแหล่งเรียนรู้/ภูมิปัญญาเพื่อเป็นฐานความรู้ของชุมชน
กลยุทธ์ที่ ๔. ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ ๕. พัฒนาระบบบริหารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ