๒)
ผลการประเมินคุณภาพภายในตามรายมาตรฐาน
มาตรฐาน
|
น้ำหนัก(คะแนน)
|
ผลการประเมินตนเอง
|
ผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาโดยต้นสังกัด
|
||
คะแนนที่ได้
|
ระดับคุณภาพ
|
คะแนนที่ได้
|
ระดับคุณภาพ
|
||
มาตรฐานที่
๑ คุณภาพผู้เรียน/ผู้รับบริการ
|
๓๕
|
............
|
ดี
|
๓๐.๙๐
|
ดี
|
ตัวบ่งชี้ที่
๑.๑ ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
|
๓
|
๒.๘๑
|
ดีมาก
|
๒.๗๓
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่
๑.๒ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
|
๓
|
๒.๙๘
|
ดีมาก
|
๒.๙๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๓
ผู้เรียนมีความใฝ่รู้ และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
|
๓
|
๒.๙๑
|
ดี
|
๒.๘๒
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๔ ผู้เรียน
คิดเป็นทำเป็น
|
๓
|
๒.๘๕
|
ดี
|
๒.๘๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่
๑.๕
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
๑๐
|
๖.๙๐
|
พอใช้
|
๖.๙๐
|
พอใช้
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๖ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนการศึกษาต่อเนื่อง
|
๕
|
๕.๐๐
|
ดีมาก
|
๕.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่
๑. ๗ ผู้เรียนมีงานทำหรือมีรายได้เสริม
มีทักษะในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และ มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
|
๕
|
๕.๐๐
|
ดี
|
๕.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๘ ความพึงพอใจต่อการให้บริการการศึกษาตามอัธยาศัย
|
๓
|
๒.๗๒
|
ดีมาก
|
๒.๗๕
|
ดี
|
มาตรฐานที่ ๒ คุณภาพการจัดการศึกษา/การให้บริการ
|
๒๕
|
๒๔.๒๐
|
ดี
|
๒๓.๔๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๑ คุณภาพของหลักสูตร
|
๔
|
๔.๐๐
|
ดีมาก
|
๔.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่
๒.๒ คุณภาพของครู
|
๔
|
๓.๒๐
|
ดี
|
๓.๒๐
|
ดี
|
ตัวบ่งชี้ที่
๒.๓ คุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครู
และผู้สอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
๔
|
๔.๐๐
|
ดี
|
๓.๒๐
|
ดี
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๔ คุณภาพผู้สอน/วิทยากร การศึกษาต่อเนื่อง
|
๓
|
๓.๐๐
|
ดี
|
๓.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่
๒.๕ คุณภาพสื่อที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนและผู้รับบริการ
|
๓
|
๓.๐๐
|
ดี
|
๓.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๖ คุณภาพการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย
|
๔
|
๔.๐๐
|
ดีมาก
|
๔.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๗ การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
|
๓
|
๓.๐๐
|
ดี
|
๓.๐๐
|
ดีมาก
|
มาตรฐานที่ ๓ การบริหารการศึกษา
|
๑๐
|
๑๐.๐๐
|
ดี
|
๑๐.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๓.๑ คุณภาพของการบริหารสถานศึกษา
|
๒
|
๒.๐๐
|
ดี
|
๒.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๓.๒ ระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการ
|
๒
|
๒.๐๐
|
ดี
|
๒.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๓.๓ ผลการบริหารความเสี่ยง
|
๒
|
๒.๐๐
|
ดี
|
๒.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๓.๔ ผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษา
|
๒
|
๒.๐๐
|
ดี
|
๒.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่
๓.๕
ผลการปฏิบัติตามบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษา
|
๒
|
๒.๐๐
|
ดี
|
๒.๐๐
|
ดีมาก
|
มาตรฐานที่ ๔
การประกันคุณภาพการศึกษา
|
๑๐
|
๙.๑๗
|
ดี
|
๘.๓๑
|
ดี
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๔.๑
การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
|
๕
|
๕.๐๐
|
ดีมาก
|
๕.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๔.๒
การประเมินคุณภาพสถานศึกษาโดยต้นสังกัด
|
๕
|
๔.๑๗
|
ดี
|
๓.๓๑
|
ดี
|
มาตรฐานที่ ๕ อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
|
๑๐
|
๙.๐๐
|
ดี
|
๙.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๕.๑ ผลการพัฒนาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา
พันธกิจ และวัตถุประสงค์การจัดตั้งสถานศึกษา
|
๕
|
๕.๐๐
|
ดีมาก
|
๕.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่
๕.๒ ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่สะท้อนเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
|
๕
|
๔.๐๐
|
ดี
|
๔.๐๐
|
ดี
|
มาตรฐานที่ ๖ มาตรการส่งเสริม
|
๑๐
|
๑๐.๐๐
|
ดี
|
๑๐.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๖.๑ ผลการส่งเสริมพัฒนาสถานศึกษาเพื่อยกระดับมาตรฐาน
รักษามาตรฐานและพัฒนาสู่ความยั่งยืน
เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายทางศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
|
๕
|
๕.๐๐
|
ดีมาก
|
๕.๐๐
|
ดีมาก
|
ตัวบ่งชี้ที่ ๖.๒ ผลที่เกิดจากการส่งเสริมการจัดการศึกษา
นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในชุมชน
|
๕
|
๕.๐๐
|
ดี
|
๕.๐๐
|
ดีมาก
|
รวมคะแนน
|
๑๐๐
|
..............
|
ดี
|
๙๑.๖๑
|
ดีมาก
|
หมายเหตุ กรณีที่สถานศึกษาใดที่ยังไม่มีผลคะแนนการประเมินสถานศึกษาโดยต้นสังกัด
ที่ตรงกับมาตรฐาน และตัวบ่งชี้ดังกล่าว ให้เว้นไว้ และใส่เพียงคะแนนผลการประเมินตนเอง
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
จากการประเมินตนเอง
|
จากการประเมินคุณภาพสถานศึกษาโดยต้นสังกัด
|
๑. ระบบการติดตามดูแลผู้เรียนยังไม่ชัดเจน
|
๑.สถานศึกษาควรเน้นการพัฒนาวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาเพิ่มมากขึ้น
|
๒.การจัดทำหลักสูตรท้องถิ่นยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้เรียนในบางพื้นที่
|
๒.สถานศึกษาควรมีการติดตามผู้เรียนอย่างต่อเนื่องในทุกกิจกรรมเพื่อให้เกิดการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย และเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ
ซึ่งจะส่งผลให้การประเมินผลการจัดกิจกรรมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
|
๓.การจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานล่าช้าทำให้ การจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี
และการดำเนินการตามแผนล่าช้าไปด้วย
|
๓.สถานศึกษาต้องนำผลการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้ดีขึ้น
|
จากการประเมินตนเอง
|
จากการประเมินคุณภาพสถานศึกษาโดยต้นสังกัด
|
๔.เครือข่ายบางหน่วยงานยังไม่ทราบถึงบทบาทหน้าที่ในการทำงานของ
กศน.
|
๔.สถานศึกษาควรปรับปรุงเอกลักษณ์ของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์
พันธกิจของสถานศึกษาและให้มีลักษณะเป็นรูปธรรมมากขึ้น
|
๕. บุคลากรขาดทักษะของการประสานงานกับเครือข่ายรวมทั้งไม่ปรับวิธีการทำงานร่วมกับเครือข่าย
|
๕.สถานศึกษาควรส่งเสริม สนับสนุนให้ครูได้เข้ารับการอบรมสัมมนา
ศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาครูให้นำความรู้มาปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
๖.สถานศึกษาควรส่งเสริมการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ปลูกฝังให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของความประหยัด ความมีเหตุผล
มีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตอย่างจริงจัง
|
ผลการประเมินคุณภาพภายนอก
£ สถานศึกษายังไม่เคยได้รับการประเมินจากภายนอก
R
สถานศึกษาได้รับการประเมินคุณภาพภายนอก ระหว่างวันที่ ๗ – ๙
มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๗
โดยสถานศึกษาได้คะแนนจากผลการประเมินภายนอก รวม ๘๗.๖๗ คะแนน อยู่ในระดับคุณภาพ ดี ซึ่งสถานศึกษา
£ ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษา
R ได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษา
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
สถานศึกษา
ควรให้ความรู้และความเข้าใจแก่บุคลากรทุกคนในเรื่องระบบประกันคุณภาพตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ
หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๓ ทั้ง ๘ ข้อ
การประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาโดยกำหนดแผนงาน โครงการที่รองรับผลประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพสถานศึกษาโดยต้นสังกัดเพื่อพัฒนากิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางสะพานให้มีคึณภาพที่ยั่งยืนและผลการประเมินของการจัดทำรายงานการประเมินตนเองได้สูงอย่างต่อเนื่อง
นวัตกรรมหรือการปฏิบัติที่เป็นเลิศของสถานศึกษา
๑. สถานศึกษา
นำเทคโนโลยีด้าน ICT
ต่างๆ เช่น การนำเว็บบล็อก
(Webblog) มาประยุกต์เป็นนวัตกรรมเพื่อพัฒนาสถานศึกษา ทั้งการออกแบบระบบข้อมูลด้านสารสนเทศ (EIS) งานสารบัญ งานบุคลากร
งานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้สามารถนำข้อมูลมาใช้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
๒.
สถานศึกษามีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจนมีตัวแทนนักศึกษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับสองการแข่งขัน
Robot Challen กศน.ระดับมัธยมศึกษา ณ อุทยาวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๖
จากกิจกรรมการสร้างนิสัยใฝ่เรียนรู้ของนักศึกษาผ่านโครงการ/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่หลากหลาย
ซึ่งโครงการทั้งหมดมุ่งเน้นผู้เรียนให้เกิดกระบวนการเรียนรู้จริง มีการบันทึกและนำไปใช้ทำให้เกิดผลดีต่อผู้เรียน
ทิศทางการพัฒนาสถานศึกษาในอนาคต
๑.
สถานศึกษามีภาคีเครือข่ายที่หลากหลายและมีศักยภาพ
ดังนั้นจึงควรให้การส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย
ให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น
และให้ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตลอดชีวิตของประชาชน นำความรู้ความสามารถของเครือข่ายต่างๆ
ที่มีความเข้มแข็งกลับมาถ่ายทอดให้กับผู้เรียนรุ่นต่อๆไป เพื่อให้ผู้เรียนได้เห็นถึงแบบอย่างที่ดี
และความเป็นไปได้ในการนำความรู้ที่เรียนไปต่อยอดเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับตนเอง ครอบครัว และชุมชน
อันจะเป็นวงจรในการพัฒนาสถานศึกษาที่ยั่งยืน เน้นการทำให้
กศน.อำเภอบางสะพานเป็นองค์กรแห่งควางสุข
เป็นองค์กรมีชีวิตและเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่สามารถจัดการความรู้ภายใต้ระบบการประกันคุณภาพสถานศึกษาเพื่อนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ
๒.
สถานศึกษามีบุคลากรที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยี
ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์เป็นนวัตกรรมเพื่อพัฒนาสถานศึกษา
ทั้งการออกแบบระบบข้อมูลด้านสารสนเทศ งานสารบัญ
เพื่อให้สามารถนำข้อมูลมาใช้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว