รายงานการประเมินตนเอง(SAR 2557) บทที่ ๓ ผลการประเมินตนเอง



บทที่ ๓
ผลการประเมินตนเอง

          ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางสะพานได้ประเมินตนเองตามมาตรฐาน และตัวบ่งชี้ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  จำนวน    มาตรฐาน ๒๖ ตัวบ่งชี้  ผลการประเมินดังนี้

มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพผู้เรียน/ผู้รับบริการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ตัวบ่งชี้
น้ำหนัก
(คะแนน

ระดับคุณภาพ

คะแนนที่ได้

ระดับคุณภาพ

ตัวบ่งชี้ ๑.๑ ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
๒.๘๑
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ ๑.๒ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
๒.๙๘
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ ๑.๓ เรียนมีความใฝ่รู้และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
๒.๙๑
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ ๑.๔ ผู้เรียน คิดเป็น/ทำเป็น
๒.๘๕
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ ๑.๕ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน

๑๐
..............

.............
ตัวบ่งชี้ ๑.๖ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนการศึกษาต่อเนื่อง
๕.๐๐
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ ๑.๗ ผู้เรียนมีงานทำหรือมีรายได้เสริม มีทักษะในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต


๕.๐๐


ดีมาก
ตัวบ่งชี้ ๑.๘ ความพึงพอใจต่อการให้บริการการศึกษาตามอัธยาศัย
๒.๗๒
ดีมาก
ผลรวมของคะแนน
๓๕
............
............
         
ผลการประเมินตนเองภายในสถานศึกษา มาตรฐานที่ ๑  คุณภาพผู้เรียน/ผู้รับบริการ ได้คะแนนคุณภาพ  ............  ระดับคุณภาพ ดี  ผลการประเมินตนเองดังกล่าว เกิดจากความตระหนักและความพยายามในการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของสถานศึกษา ดังต่อไปนี้
ข้อมูลความตระหนัก
สถานศึกษาจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยกำหนดเป็นพันธกิจและนโยบายในการจัดการศึกษา   ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียน/ผู้รับบริการเป็นผู้ใฝ่รู้  มีความรู้ตามหลักสูตร  พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข  ปรับรูปแบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน  ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนมีสุนทรียภาพด้านศิลปะ  ดนตรี  กีฬา  จัดกิจกรรมรณรงค์  ต่อต้าน  ป้องกัน  แก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา  และมีการถ่ายทอดนโยบายดังกล่าวให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนได้ตระหนักและดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียน  ให้มีรูปแบบหลากหลายเหมาะสมกับสภาพและความต้องการของผู้เรียน มีการพัฒนาหลักสูตรและจัดการศึกษาให้มีวิธีเรียนที่หลากหลาย  และส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักคิด  ตัดสินใจ มีการใช้วิธีวัดผลที่หลากหลาย  โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและกระตุ้นให้ผู้เรียนรู้จักแสวงหาคำตอบด้วยตนเองผ่านวิธีเรียนแบบต่างๆ   เช่น  การเรียนรู้โดยการทำโครงงาน  เป็นต้น
สถานศึกษาจัดการศึกษาต่อเนื่อง  โดยกำหนดแผนปฏิบัติการประจำปี ๒๕๕๗  มีการจัดทำหลักสูตรการจัดการศึกษาต่อเนื่องให้สอดคล้องกับปรัชญาและวัตถุประสงค์ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางสะพาน   รวมทั้งมีการจัดทำโครงการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ  โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน และการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนที่เน้นอาชีพระยะสั้น  เป็นการจัดการศึกษาต่อเนื่องโดยพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทและความต้องการของชุมชนในรูปแบบหลักสูตรระยะสั้น ๕๐ ชั่วโมงขึ้นไปตามความต้องการของผู้เรียน
สถานศึกษาจัดการศึกษาตามอัธยาศัย  โดยมีนโยบายในการส่งเสริมให้ชุมชนเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน  จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้รับบริการให้มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองรักการเรียนรู้  มีนิสัยรักการอ่าน  ค้นคว้าติดตามข่าวสาร  ข้อมูลหรือการอบรมจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ และนำความรู้ไปพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องรวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในชุมชนทั้งในส่วนห้องสมุดประชาชน กศน.ตำบล บ้านหนังสืออัจฉริยะและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ

ข้อมูลความพยายาม
การศึกษาขั้นพื้นฐาน สถานศึกษาได้ดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน/ผู้รับบริการในพื้นที่บริการของสถานศึกษา ได้แก่
๑. โครงการประชาสัมพันธ์งานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
. โครงการเทียบระดับการศึกษาในระดับสู.สุดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๓. โครงการสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๔. โครงการพัฒนา กศนตำบลให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิตของชุมชน
๕. โครงการจัดการศึกษาต่อเนื่องเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน
๖. โครงการ กีฬา กศน.เกมส์ ครั้งที่ ๔ (สมุทรสาคร)
๗. โครงการมหกรรมกีฬา กศน.เกมส์ ครั้งที่ ๔ ชลบุรี
๘. โครงการพัฒนาทักษะด้านการทำโครงงานวิทยาศาสตร์
๙. โครงการอบรมลูกเสือวิสามัญต้านยาเสพติด รุ่นที่ 
๑๐. โครงการวัยใสใส่ใจเพศศึกษาและโรคเอดส์
๑๑. โครงการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก
๑๒. โครงการอบรมคุณธรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนเพื่อความรักและความสามัคคี
๑๓. โครงการ กศน.สัญจร ๒๕๕๗ : มหกรรมวิทยาศาสตร์และอาชีพสู่อาเซียน อำเภอบางสะพาน
๑๔. โครงการ  สุดยอด กศน. ปี ๒ ระดับภาคกลาง
๑๕. โครงการ  สุดยอด กศน. ปี ๒ รอบ Audition ระดับภาคกลาง
นอกจากนี้ สถานศึกษา ยังมีความพยายามที่จะจัดหาและพัฒนาสื่อ รวมทั้งกระจายสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่อยู่นอกเหนือตำราในห้องเรียน กระจายไปยัง กศน.ตำบล ชุมชน ผ่านภาคีเครือข่ายเพื่อให้ผู้เรียนและประชาชนเกิดการศึกษาตลอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง การส่งเสริมและสนับสนุนให้ครู กศน.ตำบล นำปัญหาที่ได้จากการจัดการเรียนการสอน หรือบันทึกหลังสอนมาพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยการทำวิจัยในชั้นเรียนและการประชุมปรึกษาหารือหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน
การศึกษาต่อเนื่อง สถานศึกษาได้ดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน/ผู้รับบริการในพื้นที่บริการของสถานศึกษา  ได้แก่  โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน  โครงการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ  โครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต  โครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงฯลฯ นอกจากนั้น  ยังสอดแทรกกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนให้เห็นคุณค่าที่ดีงามของวัฒนธรรมไทยและประเพณีไทย  และส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าร่วมสืบทอดประเพณีไทย เช่น วันลอยกระทง วันเด็ก วันสงกรานต์ วันสำคัญทางศาสนา เป็นต้น
การศึกษาตามอัธยาศัย  สถานศึกษาได้ดำเนินโครงการต่างๆ  เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน/ผู้รับบริการในพื้นที่บริการของสถานศึกษา ได้แก่ โครงการบ้านหนังสือสู่ชุมชนโครงการส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้  โครงการวันรักการอ่านโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในชุมชน โครงการส่งเสริมความรู้สู่ชุมชนเพื่อนักศึกษา โครงการส่งเสริมการใช้แหล่งการเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น และเน้นการพัฒนาแหล่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่องภายใต้โครงการพัฒนา กศน.ตำบล ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตและ โครงการพัฒนา กศน.ตำบลให้เป็นศูนย์กลางการสร้างโอกาสและกระจายโอกาสทางการศึกษาให้กับประชาชนในชุมชน และจัดนิทรรศการในงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  เนื่องในวันพระราชสมภพ  ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๗    ศาลาเอนกประสงค์ที่ว่าการอำเภอบางสะพาน  อำเภอบางสะพาน 
สถานศึกษา ยังได้มีระบบการควบคุม ตรวจสอบการปฏิบัติงานผ่านระบบการควบคุมภายใน โครงการประกันคุณภาพการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และมีการจัดโครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อประสิทธิภาพในการจัดการศึกษานอกโรงเรียน  โครงการนิเทศการจัดการศึกษา และมีงานวิจัยรองรับ ได้แก่ งานวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย งานวิจัยของการศึกษาต่อเนื่อง รวมทั้งโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่สถานศึกษาพอเพียงเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

หลักฐานการประกอบการดำเนินงาน
-          แผนปฏิบัติงานประจำปี ๒๕๕๗
-          แบบบันทึกข้อมูลผู้เรียนรายบุคคล
-          แบบประเมินคุณธรรมจริยธรรมนักศึกษา
-          รายงานการทำกิจกรรม กพช.ของผู้เรียน
-          แฟ้มสะสมงาน/รายงาน
-          โครงงาน
-          รายงานผลการเรียน
-          รายงานผลการดำเนินงานของครู กศน.ตำบล
-          รายงานผู้จบหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง
-          หลักสูตรสถานศึกษา 
-          หลักสูตรท้องถิ่น
-          รายงานผลการดำเนินงานแต่ละหลักสูตร/กิจกรรม
-          ภาพถ่ายกิจกรรม
-          แบบประเมินผลความพึงพอใจของผู้รับบริการ
-          สถิติผู้ใช้บริการการศึกษาตามอัธยาศัย
-          ผลงานวิจัย

สรุปผลการประเมินตนเองในมาตรฐานที่ ๑
          จากการประเมินตนเองของสถานศึกษาในมาตรฐานที่ ๑ พบว่าสถานศึกษา บรรลุ ตามเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐานที่    ที่กำหนดไว้  โดยมีจุดเด่น  จุดควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการพัฒนา  ดังนี้

จุดเด่น
การศึกษาขั้นพื้นฐาน  สถานศึกษามีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาครบทุกหลักสูตรที่เปิดสอน มีการศึกษาค้นคว้าเพื่อจัดทำเอกสารการเรียนการสอนในวิชาเลือก มีหลักสูตรท้องถิ่นซึ่งบูรณาการสภาพปัญหาความต้องการและภูมิปัญญาท้องถิ่น  และนำหลักสูตรสถานศึกษาไปพัฒนาผู้เรียน มีการพัฒนา กศน.ตำบลอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับนักศึกษาในตำบล  ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการจัดการศึกษานอกระบบ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ดูแลติดตามผู้เรียน รวมทั้งมีการพัฒนาบุคลากร กศน.อำเภอบางสะพาน อย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า  ๒๐  ชั่วโมงต่อปี  เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการสอนมากขึ้น  และมีการพัฒนาผู้เรียนทางวิชาการโดยการสอนเสริม  ค่ายวิชาการโดยวิทยากรที่มีความรู้ มีคุณวุฒิในวิชาหลัก  เช่น ภาษาอังกฤษ  คณิตศาสตร์  เป็นต้น
การศึกษาต่อเนื่อง สถานศึกษามุ่งพัฒนา ผู้เรียน/ผู้รับบริการมีความรู้ตามหลักสูตร  มีการถ่ายทอด นโยบายดังกล่าวให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนได้ตระหนักและดำเนินการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการและความจำเป็นของผู้เรียน  พัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนที่หลากหลาย  โดยเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ  การจัดทำหลักสูตร การเป็นวิทยากร  การร่วมสรรหาวิทยากรจากชุมชน  มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมอาชีพทั้งด้านเกษตรกรรม  คหกรรม อุตสาหกรรม การบริการตามบริบทความต้องการของแต่ละชุมชน ถึง ๔๘ โครงการ ๒๑ อาชีพ ใน    ตำบล    เทศบาล  ทำให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมที่ได้รับในระดับดีมาก
การศึกษาตามอัธยาศัย  สถานศึกษารวมถึงห้องสมุดประชาชน  “เฉลิมราชกุมารี” อำเภอบางสะพาน   มีการส่งเสริมการอ่านให้กับนักศึกษาโดยการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง   เช่น   กิจกรรมวันเด็กของทุกปี   การให้บริการของห้องสมุด   การส่งเสริมให้มีมุมหนังสือในชุมชน  การประกวดการส่งเสริมการอ่าน   โครงการบ้านหนังสือสู่ชุมชน   โครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในชุมชน  โครงการส่งเสริมความรู้สู่ชุมชนเพื่อนักศึกษา  โครงการส่งเสริมการใช้แหล่งการเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น  เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยใน กศน.ตำบล  โดยมีกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในทุกตำบล มีบ้านหนังสืออัจฉริยะ  ๓๓  แห่ง  จัดนิทรรศการในงานเฉลิมพระเกียรติพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ  ๑๒  สิงหาคม   ๒๕๕๗   ที่ผ่านมา    ศาลาเอนกประสงค์ที่ว่าการอำเภอบางสะพาน  อำเภอบางสะพาน  และส่งเสริมสนับสนุนแหล่งการเรียนรู้ในอำเภอบางสะพาน  ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในทุกชุมชน  ส่งเสริมให้ภาคีเครือข่ายและสถาบันครอบครัว  ชุมชน  ได้จัดกิจกรรมและเผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและจัดหาสื่อส่งเสริมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านที่ทันสมัยให้แก่ประชาชนทุกเพศทุกวัย

จุดควรพัฒนา
-  ในส่วนที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน คือ การให้ครูผู้สอน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวันอาทิตย์ เพื่อแก้ปัญหานักศึกษาขาดเรียน  เวลาในการมาเรียนที่ไม่ตรงกัน  ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ เป็นต้นไป
          - ในส่านที่ต้องปรับปรุง คือ การเปิดกลุ่มอาชีพยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้เรียนในบางพื้นที่ และพยายามจัดอาชีพตั้งแต่ไตรมาสที่    และ  ๒ ของปีงบประมาณ  หากแต่งบประมาณมีจำกัด
-  การมุ่งเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ข้อเสนอแนะในการพัฒนา
          - พัฒนาหลักสูตรให้มีความยืดหยุ่นและหลากหลายรองรับความต้องการมากขึ้น เน้นหลักสูตรที่สามารถฝึกปฏิบัติในชุมชนได้เอง
- วางระบบติดตามดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้เข้มข้นขึ้น เน้นการจัดการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาผู้เรียนรายบุคคลมากขึ้น เช่น นักศึกษาที่ประกอบอาชีพไม่มีเวลามาเรียน 




มาตรฐานที่ ๒    คุณภาพการจัดการศึกษา/การให้บริการ

ตัวบ่งชี้
น้ำหนัก
(คะแนน

ระดับคุณภาพ

คะแนนที่ได้

ระดับคุณภาพ
ตัวบ่งชี้ ๒.๑ คุณภาพของหลักสูตร
๔.๐๐
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ ๒.๒ คุณภาพของครู/ผู้สอน
๓.๒๐
ดี
ตัวบ่งชี้ ๒.๓ คุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูและผู้สอนที่เน้นผู้เรียน/ผู้รับบริการเป็นสำคัญ

๔.๐๐
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ ๒.๔ คุณภาพผู้สอน/วิทยากรสอนการศึกษาต่อเนื่อง
๓.๐๐
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ ๒.๕ คุณภาพสื่อที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน/ผู้รับบริการ
๓.๐๐
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ ๒.๖ คุณภาพการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย
๔.๐๐
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ ๒.๗ การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
๓.๐๐
ดีมาก
ผลรวมของคะแนน
๒๕
๒๔.๒๐
ดีมาก
ผลการประเมินตนเองภายในสถานศึกษา มาตรฐานที่ ๒ คุณภาพผู้เรียน/ผู้รับบริการ ได้คะแนนคุณภาพ   ๒๔.๒๐  ระดับคุณภาพ ดีมาก  ผลการประเมินตนเองดังกล่าว เกิดจากความตระหนักและความพยายามในการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของสถานศึกษา ดังต่อไปนี้

ข้อมูลความตระหนัก
สถานศึกษากำหนดนโยบายในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนมีนิสัยใฝ่เรียนรู้  รักการอ่านและสามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ส่งเสริมให้ครูเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ สามารถใช้  ICT เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนสู่ประชาคมอาเซียนและส่งเสริมการพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถเพื่อการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจน ส่งเสริมให้ชุมชนเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เน้นการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายที่เข้ามาร่วมจัดและสนับสนุนการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

ข้อมูลความพยายาม
สถานศึกษาได้กำหนดโครงการต่างๆ เพื่อรองรับการนำไปสู่คุณภาพการจัดการศึกษา/การให้บริการ ได้แก่
๑. โครงการประชาสัมพันธ์งานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
. โครงการเทียบระดับการศึกษาในระดับสู.สุดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๓. โครงการสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๔. โครงการพัฒนา กศนตำบลให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิตของชุมชน
๕. โครงการจัดการศึกษาต่อเนื่องเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน
๖. โครงการ กีฬา กศน.เกมส์ ครั้งที่ ๔ (สมุทรสาคร)
๗. โครงการมหกรรมกีฬา กศน.เกมส์ ครั้งที่ ๔ ชลบุรี
๘. โครงการพัฒนาทักษะด้านการทำโครงงานวิทยาศาสตร์
๙. โครงการอบรมลูกเสือวิสามัญต้านยาเสพติด รุ่นที่ 
๑๐. โครงการวัยใสใส่ใจเพศศึกษาและโรคเอดส์
๑๑. โครงการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก
๑๒. โครงการอบรมคุณธรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนเพื่อความรักและความสามัคคี
๑๓. โครงการ กศน.สัญจร ๒๕๕๗ : มหกรรมวิทยาศาสตร์และอาชีพสู่อาเซียน อำเภอบางสะพาน
๑๔. โครงการพัฒนาบุคลากร
๑๕. โครงการประกันคุณภาพการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๑๖. โครงการศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร กศน.อำเภอบางสะพาน เกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา
๑๗. โครงการการประกันคุณภาพการศึกษา
๑๘. โครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะ  เป็นต้น
นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ดังนี้
๑. มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เหมาะสมตามความต้องการของผู้เรียน
๒. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการทำโครงงานตามความถนัดและความสนใจโดยการวิเคราะห์ร่วมกัน
๓. มีการส่งเสริมให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ที่หลากหลายด้วยตนเองผ่าน กรต.  ใบงาน บันทึกการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้/ภูมิปัญญาชาวบ้าน การจัดโครงการ/กิจกรรมต่างๆ
๔. มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดโดยผู้เรียน เช่น กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ค่ายวิชาการ การจัดกิจกรรม กพช. การฝึกเขียนโครงการ  การศึกษาดูงาน
๕. มีการวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อและการเรียนรู้ของผู้เรียนและนำผลไปใช้พัฒนาผู้เรียน

หลักฐานการประกอบการดำเนินงาน
-       คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร
-       หลักสูตรสถานศึกษา/หลักสูตรท้องถิ่น
-       รายงานการประชุมการพัฒนาหลักสูตรและการนำเสนอหลักสูตรกับคณะกรรมการสถานศึกษา
-       รายงานผลการดำเนินงานแต่ละหลักสูตร/กิจกรรม
-       แผนการจัดการเรียนรู้ครู/วิทยากร
-       บันทึกหลังสอน
-       วิจัยชั้นเรียน
-       รายงานการประเมินหลักสูตร
-       บอร์ดโครงสร้างหลักสูตร
-       รายงานผลผู้จบการศึกษา
-       รายงานผลการพัฒนาหลักสูตร
-       ผลการประเมินครู/วิทยากร
-       แฟ้มสะสมงานครู
-       แบบสำรวจความต้องการพัฒนาตนเองของครู
-       แผนพัฒนาบุคลากร
-       รายงานสรุปผลการพัฒนาบุคลากรรายคนและภาพรวม
-       เกียรติบัตร วุฒิบัตร สมุดความดี
-       แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน
-       ทำเนียบสื่อ แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญา
-       แบบประเมินสื่อ
-       ชุมชนแห่งการเรียนรู้
-       ภาพกิจกรรม





สรุปผลการประเมินตนเองในมาตรฐานที่ ๒
จากการประเมินตนเองของสถานศึกษาในมาตรฐานที่ ๒ พบว่าสถานศึกษา บรรลุ ตามเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐานที่ ๒ ที่กำหนดไว้ โดยมีจุดเด่น จุดควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการพัฒนา  ดังนี้
จุดเด่น
สถานศึกษามีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา  ให้เหมาะสมกับบริบทของผู้เรียนและท้องถิ่น     มีรายวิชาและกิจกรรมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความสนใจ  และส่งเสริมให้คณะครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความถนัด และความสามารถของผู้เรียน  และพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ ตลอดทั้งการนำแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการเรียนการสอน  โดยมีเป้าหมายในการจัดทำอย่างน้อย  ๒๑  หลักสูตร  กระบวนการดำเนินการแบ่งเป็น ๔ ขั้นตอน ได้แก่ ๑)  ขั้นการวางแผน มีการประชุมบุคลากรร่วมวางแผนงาน สำรวจความต้องการในการจัดหลักสูตรสถานศึกษา และผลการวิเคราะห์การประเมินหลักสูตร สภาพปัญหา ข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานในปี  ๒๕๕๖ ที่ผ่านมาเป็นข้อมูลสารสนเทศในการดำเนินการ ๒)  ขั้นการดำเนินการ โดยการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการจัดทำหลักสูตร  จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและรวบรวมเป็นรูปเล่ม ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา และประกาศใช้หลักสูตร   ๓)  ขั้นตรวจสอบ โดยการนิเทศ ติดตามผลและประเมินผลการใช้หลักสูตร  และ ๔)  ขั้นปรับปรุงพัฒนา โดยสรุปผลการจัดทำโครงการและนำผลมาใช้ในการจัดทำโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาในปี ๒๕๕๗   ผลสำเร็จที่เกิดขึ้น ทำให้สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่น รวมทั้งสนองนโยบายของสำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จำนวน ๒๑ หลักสูตรโดยได้รับคำรับรองจากคณะกรรมการสถานศึกษา ส่งผลให้สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษาที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีงานทำ มีรายได้เสริม และคณะครูมีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นอกจากนี้บุคลากร กศน.อำเภอบางสะพานทุกคน ยังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยการเข้ารับการอบรม ประชุมร่วมกับหน่วยงานต้นสังกัดและภาคีเครือข่าย อย่างน้อย  ๒๐ ชั่วโมงต่อปี

จุดควรพัฒนา
          . จุดควรพัฒนาเร่งด่วน คือ ครู กศน.อำเภอบางสะพานยังมีใบประกอบวิชาชีพไม่ครบทุกคน ซึ่งได้ให้ครูที่ทำการสอนทุกคนศึกษาความรู้  เพื่อให้ได้วุฒิที่สามารถขอใบประกอบวิชาชีพครูได้
๒. วิทยากรผู้สอนการศึกษาต่อเนื่องซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นบางท่าน ยังไม่มีวุฒิบัตรหรือเกียรติบัตรที่ได้รับการยกย่องตามสาขาที่สอนทุกคน แต่ใช้คำรับรองประสบการณ์จากผู้นำชุมชนที่วิทยากรอยู่
ข้อเสนอแนะในการพัฒนา
๑. หน่วยงานต้นสังกัดควรมีการจัดโครงการอบรมพัฒนาวิทยากรผู้สอนการศึกษาต่อเนื่องเพื่อให้มีวุฒิบัตร
๒. ส่งเสริมการเข้าศึกษาต่อในระดับ ป.บัณฑิตและสอบเทียบมาตรฐานวิชาชีพครูเพื่อขอรับใบประกอบวิชาชีพครู
  



มาตรฐานที่ ๓ การบริหารการศึกษา
ตัวบ่งชี้
น้ำหนัก
(คะแนน)
ระดับคุณภาพ
คะแนนที่ได้
ระดับคุณภาพ
ตัวบ่งชี้ 3.๑  คุณภาพของการบริหารสถานศึกษา
๒.๐๐
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ 3.๒  ระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการ
๒.๐๐
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ 3.๓  ผลการบริหารความเสี่ยง
๒.๐๐
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ 3.๔  ผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษา
๒.๐๐
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ 3.๕ ผลการปฏิบัติตามบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษา
๒.๐๐
ดีมาก
ผลรวมของคะแนน
๑๐
๑๐.๐๐
ดีมาก

ผลการประเมินตนเองภายในสถานศึกษา  มาตรฐานที่ ๓  การบริหารการศึกษา ได้คะแนนคุณภาพ  ๑๐.๐๐  ระดับคุณภาพ ดีมาก   ผลการประเมินตนเองดังกล่าว  เกิดจากความตระหนักและความพยายามในการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของสถานศึกษา ดังต่อไปนี้

ข้อมูลความตระหนัก
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางสะพาน  มุ่งมั่นบริหารจัดการเพื่อให้สามารถดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลโดยมีนโยบาย   ส่งเสริมการบริหารและจัดการศึกษาโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน       มีการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา และแผนปฏิบัติการประจำปี ให้สอดคล้องกับโครงการ/กิจกรรม โดยใช้ข้อมูลสารสนเทศที่มีอยู่ในการบริหารจัดการ  มีการนิเทศติดตามผลโดยคณะกรรมการนิเทศของสถานศึกษาและชุมชน  ใช้แนวทางการปฏิบัติงานโดยเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น  ร่วมทำ  ร่วมแก้ไข  ร่วมรับผิดชอบ แก้ปัญหาร่วมกันในการประชุมแต่ละครั้ง  นำระบบสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ตมาใช้ในการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดความคล่องตัว เน้นให้บุคลากรได้มีโอกาสพัฒนาและมีจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติงาน  รู้จักการแก้ปัญหาโดยใช้หลักการวิจัย

ข้อมูลความพยายาม
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางสะพาน  มีการบริหารงานโดยมีการวางแผนการบริหารงาน จัดกิจกรรมตามนโยบาย  ยุทธศาสตร์  ปรัชญา  วิสัยทัศน์  กลยุทธ์  จุดเน้นของต้นสังกัดและสถานศึกษาเพื่อให้งานมีคุณภาพมุ่งสู่มาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  ครอบคลุมตามบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารทั้ง    ด้าน ได้แก่  ด้านการพัฒนาบุคลากร  ด้านงบประมาณ  ด้านวิชาการ  และด้านบริหารทั่วไป  มีโครงสร้างการบริหารงาน  การมอบหมายความรับผิดชอบตรงตามความสามารถและความถนัด มีการกำกับติดตามผลทำให้บุคลากรทำงานตามที่ได้รับมอบหมายเสร็จตามกำหนด  รวมทั้งบุคลากรมีความสามารถในการประสานงานให้เกิดกระบวนการเรียนรู้โดยอาศัยเครือข่ายในชุมชน มีการนำระบบฐานข้อมูลมาใช้ในการบริหารจัดการ เช่น โปรแกรมระบบบุคลากร โปรแกรมทะเบียนพัสดุ โปรแกรมบริหารงบประมาณ โปรแกรมบริหารงานห้องสมุด PLS ฐานข้อมูลตำบล  โปรแกรมรับส่งหนังสือราชการ โปรแกรมทะเบียนนักศึกษา  ITw  โปรแกรมประเมินเทียบระดับการศึกษา, ระบบเชื่อมโยงเครือข่ายห้องสมุด , โปรแกรมระบบสารบรรณ , โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูล SPSS , โปรแกรมวิเคราะห์คุณภาพข้อสอบ เป็นต้น ตลอดทั้งมีประชุมประจำสัปดาห์(KM) การประชุมภาคีเครือข่ายประจำปีอย่างน้อย  ปีละ    ครั้งเป็นประจำ ซึ่งสถานศึกษาได้กำหนดโครงการต่างๆ  เพื่อรองรับการนำไปสู่คุณภาพการบริหารจัดการตามกลยุทธ์สถานศึกษาทั้งหมด  ได้แก่
กลยุทธที่ ๑. การศึกษาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ให้บริการ
กลยุทธที่ ๒. จัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน/ผู้รับบริการอย่างมีคุณภาพตลอดชีวิตและเพื่อการมีงานทำโครงการจัดการศึกษาต่อเนื่องเพื่อการมีงานทำ
กลยุทธที่ ๓. พัฒนาแหล่งเรียนรู้/ภูมิปัญญาเพื่อเป็นฐานความรู้ของชุมชน
กลยุทธที่ ๔. ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายจัดการศึกษา
กลยุทธที่ ๕. พัฒนาระบบบริหารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ
สรุปผลการประเมินตนเองในมาตรฐานที่ ๓
จากการประเมินตนเองของสถานศึกษาในมาตรฐานที่    พบว่าสถานศึกษา บรรลุ ตามเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐานที่    ที่กำหนดไว้ โดยมีจุดเด่น จุดควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการพัฒนา  ดังนี้
จุดเด่น
ผู้บริหารสถานศึกษามีความรู้ ความสามารถ มีการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงาน มีการวางแผนการบริหารงาน จัดกิจกรรมตามนโยบาย ยุทธศาสตร์ ปรัชญา วิสัยทัศน์ กลยุทธ์ จุดเน้นของต้นสังกัดและสถานศึกษาเพื่อให้งานมีคุณภาพมุ่งสู่มาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  ครอบคลุมตามบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารทั้ง    ด้าน  ได้แก่  ด้านการพัฒนาบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวิชาการ และด้านบริหารทั่วไป เน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชน ยึดหลักประชาธิปไตยในการอยู่ร่วมกัน ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนา กศน.ตำบลอย่างต่อเนื่องโดยการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ สื่อการเรียนการสอนที่จำเป็นให้กับทุก กศน.ตำบล ส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการพัฒนาตนเอง มีการนำระบบการประกันคุณภาพมาใช้ในการบริหารจัดการงานใน กศน.อำเภอบางสะพานเพื่อมุ่งสู่คุณภาพอย่างแท้จริง
จุดควรพัฒนา
-
ข้อเสนอแนะในการพัฒนา
-


มาตรฐานที่ ๔  การประกันคุณภาพการศึกษา
ตัวบ่งชี้
น้ำหนัก
(คะแนน)
ระดับคุณภาพ
คะแนนที่ได้
ระดับคุณภาพ
ตัวบ่งชี้ ๔.๑ การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
๕.๐๐
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ ๔.๒ การประเมินคุณภาพภายในโดยต้นสังกัด
๔.๑๗
ดี
ผลรวมของคะแนน
๑๐
๙.๑๗
ดีมาก

ผลการประเมินตนเองภายในสถานศึกษา มาตรฐานที่   การประกันคุณภาพการศึกษา  ได้คะแนนคุณภาพ  ๙.๑๗  ระดับคุณภาพ ดีมาก  ผลการประเมินตนเองดังกล่าว เกิดจากความตระหนักและความพยายามในการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของสถานศึกษา ดังต่อไปนี้

ข้อมูลความตระหนัก     
สถานศึกษาได้กำหนดพันธกิจในการดำเนินการประกันคุณภาพสถานศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่กำหนด และมุ่งพัฒนาบุคลากรให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถทั้งด้านวิชาการ  การบริหารจัดการและการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน/ผู้รับบริการที่แตกต่างกัน มีการนำหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารสถานศึกษา ยึดหลักการครองตน ครองคน ครองงานในการบริหารบุคคล มีการจัดทำโครงสร้างความรับผิดชอบตามกลุ่มงานที่ชัดเจน

ข้อมูลความพยายาม
สถานศึกษา ได้กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี ๒๕๕๗  ที่มุ่งเน้นสู่คุณภาพของสถานศึกษา  โดยการวิเคราะห์นโยบาย  จุดเน้น มาตรฐานตัวบ่งชี้ให้สอดคล้องกับมาตรฐาน  กศน. กำหนดเป้าหมายตัวชี้วัดที่เหมาะสม  มีการจัดทำโครงการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อรองรับการประกันภายในและภายนอกของสถานศึกษา  วางระบบบริหารและสารสนเทศ  ดำเนินการตามแผน และมีการประเมินคุณภาพภายในโดยการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้เรียน ผู้รับบริการ ครูและบุคลากร ผู้อำนวยการสถานศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษา  จัดทำโครงสร้างในการบริหารงาน  มอบหมายหน้าที่ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถและเป็นไปตามศักยภาพของบุคลากร  โดยปฏิบัติตามขั้นตอนเพื่อทำให้งานสำเร็จถูกต้องและมีประสิทธิภาพ  มีการจัดระบบข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการ ตามกระบวนการทำงาน PDCA  ทั้งการ วางแผน(P)  การดำเนินงาน(D)  การตรวจสอบ(C)  และการปรับปรุงแก้ไข(A)   รวมทั้งจัดทำรายงานผลการประเมินคุณภาพภายในเพื่อให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
สถานศึกษาได้กำหนดโครงการต่างๆ เพื่อรองรับการนำไปสู่คุณภาพการจัดการศึกษา/การให้บริการ ได้แก่
โครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
โครงการพัฒนาบุคลากร กศน.อำเภอบางสะพาน

หลักฐานการประกอบการดำเนินงาน
๑. แผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ๔ ปี (ฉบับปรับปรุง)
๒. แผนปฏิบัติงานประจำปี ๒๕๕๗
๓. ผลการวิเคราะห์มาตรฐาน ตัวชี้วัด
๔. คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
๕. คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานประกันคุณภาพภายนอก
๖. คู่มือประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
. ผลการปฏิบัติงานประจำปี ๒๕๕๗
          ๘. รายงานการประเมินตนเองปีงบประมาณ ๒๕๕๗

สรุปผลการประเมินตนเองในมาตรฐานที่ ๔
จากการประเมินตนเองของสถานศึกษาในมาตรฐานที่ ๔ พบว่าสถานศึกษา บรรลุ ตามเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐานที่ ๔ ที่กำหนดไว้ โดยมีจุดเด่น จุดควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการพัฒนา  ดังนี้

จุดเด่น
สถานศึกษามีการกำหนดนโยบาย แผนการดำเนินงานที่มีตัวบ่งชี้ความสำเร็จของโครงการ/กิจกรรม มีแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปีที่เป็นปัจจุบันและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการและสำนักงาน กศน. ใช้หลักการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ทำให้ผลงานมีคุณภาพ ส่งผลให้สถานศึกษามีผลการประเมินตนเองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีนอกจากนี้ บุคลากรภายในสถานศึกษามีความรัก ความสามัคคี ให้ความร่วมมือช่วยเหลือเกื้อกูลในการปฏิบัติงานให้ประสบผลสำเร็จ

จุดควรพัฒนา
๑. การได้รับการประเมินภายในจากต้นสังกัด

ข้อเสนอแนะในการพัฒนา
๑. ต้นสังกัดควรมีการประเมินคุณภาพภายในเป็นประจำทุกปีเพื่อเป็นการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา
 



มาตรฐานที่ ๕ อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
ตัวบ่งชี้
น้ำหนัก
(คะแนน)
ระดับคุณภาพ
คะแนนที่ได้
ระดับคุณภาพ
ตัวบ่งชี้ 5.๑  ผลการพัฒนาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา พันธกิจ และวัตถุประสงค์การจัดตั้งสถานศึกษา
๕.๐๐
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ 5.๒  ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่สะท้อนเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
๔.๐๐
ดี
ผลรวมของคะแนน
๑๐
๙.๐๐
ดีมาก

ผลการประเมินตนเองภายในสถานศึกษา มาตรฐานที่    อัตลักษณ์ของสถานศึกษาได้คะแนนคุณภาพ  ๙.๐๐  ระดับคุณภาพ ดีมาก  ผลการประเมินตนเองดังกล่าว เกิดจากความตระหนักและความพยายามในการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของสถานศึกษา ดังต่อไปนี้

ข้อมูลความตระหนัก
สถานศึกษาได้กำหนดแผนปฏิบัติการประจำปี ๒๕๕๗  ของสถานศึกษาโดยผู้บริหาร ครู บุคลากร ชุมชนและคณะกรรมการสถานศึกษามีส่วนร่วม มีการระบุเป้าหมายและกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ การดำเนินงานของสถานศึกษา และให้มีการกำหนดอัตลักษณ์สถานศึกษา “ใฝ่เรียนรู้”เพื่อให้สอดคล้องกับปรัชญาของสถานศึกษาที่ว่า “กศน.อำเภอบางสะพาน ส่งเสริมให้ประชาชนเป็นบุคคลใฝ่เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เพื่อนำไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”  ภายใต้นโยบายส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนมีนิสัยใฝ่เรียนรู้  รักการอ่านและสามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต


 ข้อมูลความพยายาม
สถานศึกษาได้มีการจัดทำโครงการ/กิจกรรมให้สอดคล้องกับปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจของสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียน/ผู้รับบริการมีคุณลักษณะที่ดี มีนิสัยใฝ่เรียนรู้โดยการมอบหมายงานผ่านใบความรู้ ใบงาน การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การทำรายงาน โครงงาน การสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้สถานศึกษาได้กำหนดโครงการต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานของสถานศึกษาบรรลุเป้าหมายตามปรัชญา พันธกิจ และวัตถุประสงค์การจัดตั้งสถานศึกษาได้แก่
๑. โครงการประชาสัมพันธ์งานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
. โครงการเทียบระดับการศึกษาในระดับสู.สุดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๓. โครงการสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๔. โครงการพัฒนา กศนตำบลให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิตของชุมชน
๕. โครงการจัดการศึกษาต่อเนื่องเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน
๖. โครงการ กีฬา กศน.เกมส์ ครั้งที่ ๔ (สมุทรสาคร)
๗. โครงการมหกรรมกีฬา กศน.เกมส์ ครั้งที่ ๔ ชลบุรี
๘. โครงการพัฒนาทักษะด้านการทำโครงงานวิทยาศาสตร์
๙. โครงการอบรมลูกเสือวิสามัญต้านยาเสพติด รุ่นที่ 
๑๐. โครงการวัยใสใส่ใจเพศศึกษาและโรคเอดส์
๑๑. โครงการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก
๑๒. โครงการอบรมคุณธรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนเพื่อความรักและความสามัคคี
๑๓. โครงการ กศน.สัญจร ๒๕๕๗ : มหกรรมวิทยาศาสตร์และอาชีพสู่อาเซียน อำเภอบางสะพาน

๑๔. โครงการพัฒนาบุคลากร
๑๕. โครงการประกันคุณภาพการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๑๖. โครงการศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร กศน.อำเภอบางสะพาน เกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา
๑๗. โครงการการประกันคุณภาพการศึกษา
๑๘. โครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะ  เป็นต้น

หลักฐานการประกอบการดำเนินงาน
- แผนพัฒนาการศึกษา
- แผนปฏิบัติงานประจำปี
- คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนฯ
- คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินแผนพัฒนาการศึกษา
   - รายงานการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา/บุคลากร
   - รายงานการวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมาย 
ของสถานศึกษา ที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พรบ.กศน. นโยบาย กศน. และนโยบาย สำนักงาน กศน.จังหวัด
   - แบบประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนร่วมต่อการดำเนินงานของสถานศึกษา
   - ผลการดำเนินงานประจำปี
   - รายงานการประเมินตนเอง
   - รายงานการทบทวนแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
   - Best Practice ของสถานศึกษา

สรุปผลการประเมินตนเองในมาตรฐานที่ ๕
จากการประเมินตนเองของสถานศึกษาในมาตรฐานที่ ๕ พบว่าสถานศึกษา บรรลุ ตามเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐานที่ ๕ ที่กำหนดไว้ โดยมีจุดเด่น จุดควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการพัฒนา  ดังนี้
จุดเด่น
สถานศึกษามีแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานและจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่กำหนดปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย กลยุทธ์ วัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พระราชบัญญัติการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย นโยบายของสำนักงาน กศน. รวมทั้งนโยบายการศึกษาของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนั้นโครงการ/กิจกรรมที่บรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปีเป็นโครงการ/กิจกรรมที่สนองตอบความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในอำเภอบางสะพานและนำไปสู่อัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของสถานศึกษา

จุดควรพัฒนา
ควรสร้างการยอมรับจากองค์กรภายนอกสถานศึกษาให้มากขึ้น

ข้อเสนอแนะในการพัฒนา
การจัดแสดงผลงานของนักศึกษาเพื่อให้ปรากฏต่อสาธารณชน
  


มาตรฐานที่ ๖  มาตรการส่งเสริม
ตัวบ่งชี้
น้ำหนัก
(คะแนน)
ระดับคุณภาพ
คะแนนที่ได้
ระดับคุณภาพ
ตัวบ่งชี้ ๖.๑  ผลการส่งเสริมพัฒนาสถานศึกษาเพื่อยกระดับมาตรฐาน รักษามาตรฐานและพัฒนาสู่ความยั่งยืน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
๕.๐๐
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ ๖.๒  ผลที่เกิดจากการส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในชุมชน
๕.๐๐
ดีมาก
ผลรวมของคะแนน
๑๐
๑๐.๐๐
ดีมาก

ผลการประเมินตนเอง ได้คะแนนคุณภาพ  ๑๐.๐๐   ระดับคุณภาพ ดีมาก ผลการประเมินตนเองดังกล่าว เกิดจากความตระหนักและความพยายามในการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของสถานศึกษา ดังต่อไปนี้

ข้อมูลความตระหนัก     
          สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงาน กศน. เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพ เช่น  โครงการเทียบระดับของระดับการศึกษาขั้นสูงสุด (ยกระดับการศึกษา ม.๖ ใน ๘ เดือน) โครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะ  โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนและการเตรียมพร้อมเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน  โดยผู้บริหาร  คณะกรรมการสถานศึกษา ครูทุกคนตระหนักและเห็นความสำคัญของการทำงานร่วมกับเครือข่าย  มุ่งเน้นประสานงานและสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทุกระดับ  ทุกประเภทอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเข้าใจงานด้านการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำงานร่วมกันโดยจัดการศึกษาให้ครอบคลุมพื้นที่รับผิดชอบ   จัดรวบรวมข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งเรียนรู้ชุมชน จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบสนองความต้องการการเรียนรู้ของบุคคลและชุมชน และได้รับการส่งเสริม สนับสนุนด้านวัสดุอุปกรณ์  อาคารสถานที่  งบประมาณ  บุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากชุมชนและเครือข่าย  ด้านการรักษาเครือข่าย สถานศึกษามีการยกย่องเชิดชูเกียรติเครือข่ายเพื่อเป็นการสร้างเสริมบรรยากาศที่เอื้อต่อการทำงานระหว่างกัน

 ข้อมูลความพยายาม
สถานศึกษามีแนวทางในการดำเนินงานโดยสำรวจข้อมูลพื้นฐานของแต่ละตำบลเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการวางแผนการจัดการศึกษา  จากนั้นวางแผนการดำเนินงานประจำปีปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอกและภายในโดยจัดทำแผน  นโยบาย และกำหนดกิจกรรมร่วมกันระหว่าง กศน.กับภาคีเครือข่าย
ให้ครอบคลุมพื้นที่ตามความต้องการของชุมชน  ใช้เครือข่ายมีส่วนร่วมในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายภายใต้ข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งครู กศน. ที่ปฏิบัติงานอยู่ประจำในพื้นที่ได้จัดทำทำเนียบเครือข่ายที่รับประโยชน์ร่วมกัน  สร้างความสัมพันธ์และประสานงานกับเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง มีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ PDCA  ยกย่อง เชิดชูเกียรติ  สร้างขวัญกำลังใจให้กับครู กศน. และภาคีเครือข่าย และผลจากการทำงานร่วมกับเครือข่ายทำให้สถานศึกษาและ กศน.ตำบล ทุกแห่งได้รับการส่งเสริม สนับสนุนด้านวัสดุอุปกรณ์  อาคารสถานที่  งบประมาณ  บุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากชุมชนและเครือข่ายทำให้การดำเนินงานบรรลุมาตรฐานสถานศึกษาที่วางไว้

หลักฐานประกอบการดำเนินงาน
            - ทำเนียบภาคีเครือข่าย
                -  บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ของภาคีเครือข่ายที่ร่วมจัดการศึกษา
                -  คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการวางแผนการดำเนินงานที่มีภาคีเครือข่ายร่วมเป็นคณะกรรมการ
                -  เอกสารรายงานการประชุมร่วมกับภาคีเครือข่ายในการวางแผนการดำเนินงานร่วมกัน
          - ผลการทำงานร่วมกับเครือข่าย
          -  คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน  หนังสือเชิญที่แสดงว่าภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผลการดำเนินงาน
- เอกสาร  หลักฐาน  ร่องรอย  ข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่ามีการส่งเสริมสนับสนุน  ประสานการใช้ทรัพยากรร่วมกัน
-  เอกสาร  ประกาศเกียรติคุณ  หนังสือขอบคุณ  หนังสือชมเชย

สรุปผลการประเมินตนเองในมาตรฐานที่ ๖
        จากการประเมินตนเองของสถานศึกษาในมาตรฐานที่ ๖  พบว่าสถานศึกษา บรรลุ ตามเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐานที่ ๖ ที่กำหนดไว้ โดยมีจุดเด่น จุดควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการพัฒนา  ดังนี้
จุดเด่น
                สถานศึกษามีภาคีเครือข่าย ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลทุกตำบล เทศบาลทุกแห่ง โรงเรียน วัด องค์กรของรัฐ องค์กรเอกชนและกลุ่มอาชีพต่างๆ  ที่ให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานการจัดการศึกษาทั้งในด้านอาคารสถานที่ งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ วิทยากร ทำให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยดีและมีคุณภาพ

จุดควรพัฒนา
 การประชุมภาคีเครือข่ายยังทำได้น้อยเมื่อเทียบกับภาระงานที่ต้องการทำ

ข้อเสนอแนะในการพัฒนา
ควรมีการประชุมภาคีเครือข่ายหลักทั้งอำเภอเพื่อสร้างความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของ กศน.ให้เครือข่ายทราบและวางแผนการทำงานร่วมกันอย่างน้อยปีละ ๒ ครั้ง