แผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
เป้าประสงค์
|
กลยุทธ์
|
โครงการ/กิจกรรม
|
เป้าหมายปีงบประมาณ
|
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
เกณฑ์ความสำเร็จ
(ร้อยละ)
|
๑.
ประชาชนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง
ครอบคลุมและเป็นธรรม
|
๑.
บริการเชิงรุกทุกพื้นที่และทุกกลุ่มเป้าหมาย
|
๑.
โครงการประชาสัมพันธ์งาน กศน.
|
๗
ตำบล
๑
เทศบาล
|
-จำนวนผู้เรียนที่สนใจสมัครเรียน
-ประชาชนเข้าใจรับรู้ถึงความสำคัญของการเรียนรู้
|
๕๕๐คน
ร้อยละ
๗๐
|
เป้าประสงค์
|
กลยุทธ์
|
โครงการ/กิจกรรม
|
เป้าหมายปีงบประมาณ
|
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
เกณฑ์ความสำเร็จ
(ร้อยละ)
|
๒. ผู้เรียนและผู้รับบริการได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
เพื่อนำไปสู่ความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
|
๒. จัดหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
|
๕.สนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
ประชากรวัยแรงงาน
๘๐๐
คน
|
-ร้อยละของผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ตามจุดมุ่งหมายการเรียนรู้
-ร้อยละของผู้เรียนที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
-ร้อยละผู้เรียนที่มีความพึงพอใจในการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
๕๕๐ คน
ร้อยละ ๗๐
|
|
|
๒.โครงการจัดการศึกษาต่อเนื่องอาชีพเพื่อการมีงานทำ
|
๗
ตำบล
๑
เทศบาล
ประชาชนทั่วไป
๖๓๐ คน
|
-ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการที่ผ่านการอบรม
-ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการที่นำความรู้ไปประกอบอาชีพ/หารายได้เสริม
|
ร้อยละ ๘๐
|
|
|
๓.โครงการจัดการศึกษาต่อเนื่องเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
|
๗
ตำบล
๑
เทศบาล
ประชาชนทั่วไป
๓๐๐ คน
|
-ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการที่ผ่านการอบรม
-ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการที่มีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมการอบรม
|
ร้อยละ ๘๐
|
|
|
๔.
โครงการเทียบระดับการศึกษาในระดับสูงสุดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
๗
ตำบล
๑
เทศบาล
ประชาชนทั่วไป
๑๕๐
คน
|
-ร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านการประเมินตามหลักสูตร
-ร้อยละของผู้เรียนที่มีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรม
ร้อยละของผู้ผ่านการประเมินที่นำวุฒิการศึกษาที่ได้รับไปใช้ในการทำงานหรือศึกษาต่อ
|
ร้อยละ ๘๐
|
|
|
พัฒนาห้องสมุดประชาชนให้มีชีวิต
|
ห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี
๑
แห่ง
|
-จำนวนผู้ใช้บริการห้องสมุด
-ร้อยละของผู้ใช้บริการที่มีความพึงพอใจต่อการบริการและกิจกรรมของของสมุดประชาชน
-ห้องสมุดประชาชนผ่านเกณฑ์การประเมินตามระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในระดับดี
|
ร้อยละ ๘๐
|
๓.
ภาคีเครือข่ายเข้ามาร่วมดำเนินการจัดการศึกษาตลอดชีวิตอย่างกว้างขวาง
|
๔.
ร่วมกับเครือข่ายเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
|
๑.โครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
|
บุคลากร
กศน.อำเภอ ๑๕ คน
|
-ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้
ความเข้าใจ ในระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและการทำงานเป็นทีม
-ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการที่มีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมการอบรม
|
ร้อยละ ๘๐
|
|
|
๓.โครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
|
นักศึกษาและประชาชนทั่วไป
๓๐๐ คน
|
-ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการที่ผ่านการอบรม
-ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการที่มีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมการอบรม
-ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้
ความเข้าใจ มีทักษะ การดำรงชีวิต
ตระหนักและเห็นคุณค่าการดำรงชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
ร้อยละ ๘๐
|
|
|
๔.โครงการพัฒนาบุคลากร
กศน.อำเภอบางสะพาน
|
บุคลากร
กศน.อำเภอบางสะพาน ๑๕ คน
|
-จำนวนครูที่มีการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ
-บุคลากรทุกคนมีทักษะในการปฏิบัติงานใน
กศน.อำเภอบางสะพาน
-บุคลากร
กศน.อำเภอบางสะพานมีการทำงานเป็นทีมดังเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
|
ร้อยละ ๘๐
|
๔. ชุมชนมีการจัดการความรู้และกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้
|
๓.
พัฒนาแหล่งเรียนรู้และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาและภูมิปัญญาให้เป็นฐานความรู้ของชุมชน
|
๑.โครงการพัฒนา
กศน.ตำบลให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิตของชุมชน
|
กศน.ตำบล
๘
แห่ง
|
-จำนวน กศน.ตำบลที่ได้รับการพัฒนา
-ร้อยละของผู้บริการที่มีความพึงพอใจต่อบริการของ
กศน.ตำบล
|
ร้อยละ ๘๐
|
|
|
๒.โครงการจัดการศึกษาต่อเนื่องเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน
|
นักศึกษาและประชาชนทั่วไป
๓๐๐ คน
|
-ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการที่ผ่านการอบรม
-ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการที่มีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมการอบรม
-ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการมีจิตสำนึกความเป็นประชาธิปไตย
ความเป็นพลเมืองดี การบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน
|
ร้อยละ ๘๐
|
|
|
๓.บ้านหนังสืออัจฉริยะ
|
บ้านหนังสืออัจฉริยะ
๓๓ แห่ง
|
-ร้อยละ
๕๐ มี “บ้านหนังสือ”ในทุกหมู่บ้าน/ชุมชน
-ร้อยละ
๘๐ ของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมมีนิสัยรักการอ่าน
-ร้อยละ
๘๐ ของเด็กและเยาวชนได้รับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้จากกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
-หมู่บ้าน/ชุมชน
เก็นความสำคัญของการอ่านและมีนิสัยรักการอ่านตลอดจนให้การอ่านนำไปสู่การใฝ่รู้ใฝ่เรียนอย่างต่อเนื่อง
-ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและยกระดับความสามารถในการอ่านของหมู่บ้าน/ชุมชนเพิ่มมากขึ้น
|
|
๖.
สถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ
สามารถจัดบริการตอบสนองกับสภาพและความต้องการของผู้เรียนและผู้รับบริการได้
อย่างมีประสิทธิภาพ
|
๔.
ร่วมกับเครือข่ายเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
|
๑.ศูนย์อาเซียนศึกษาอำเภอบางสะพาน
|
ศูนย์อาซียนศึกษา
ผู้บริหารสถานศึกษา
ครู
บุคลากรทางการศึกษา นักศึกษาและประชาชน
๑
แห่ง ๒๐๐ คน
|
-จำนวนผู้ใช้บริการศูนย์อาเซียนศึกษา
-ร้อยละ
๘๐ ของผู้ใช้บริการใความรู้ ความเข้าใรและความตระหนักเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน
-กศน.อำเภอมีความพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน
|
ร้อยละ
๘๐
|
|
|
๒.โครงการโรงเรียนพอเพียงต้นแบบ
ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กศน.อำเภอบางสะพาน
|
บุคลากร
กศน.๑๒ คน
นักศึกษา
๓๐๐ คน
ภาคีเครือข่าย
๑ แห่ง
ชุมชน
๘ แห่ง
|
-ร้อยละ
๘๐ ของนักศึกษาได้รับความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
-มีฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบอย่างน้อย
๑ แห่ง
-ร้อยละ
๘๐ ของผู้เข้าร่วมโครงการได้ปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างน้อยคนละ
๑ อย่าง
|
ร้อยละ
๘๐
|
เป้าหมายความสำเร็จรายมาตรฐาน
มาตรฐาน
|
คะแนนเต็ม
|
ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา
|
||
ค่าคะแนน
|
ระดับคุณภาพ
|
|||
มาตรฐานที่
๑
|
คุณภาพผู้เรียน/ผู้รับบริการ
|
๓๕
|
.................
|
ดี
|
มาตรฐานที่
๒
|
คุณภาพการจัดการศึกษา/การให้บริการ
|
๒๕
|
๒๔.๒๐
|
ดีมาก
|
มาตรฐานที่
๓
|
การบริหารการศึกษา
|
๑๐
|
๑๐.๐๐
|
ดีมาก
|
มาตรฐานที่
๔
|
การประกันคุณภาพการศึกษา
|
๑๐
|
๙.๑๗
|
ดีมาก
|
มาตรฐานที่
๕
|
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
|
๑๐
|
๙.๐๐
|
ดีมาก
|
มาตรฐานที่
๖
|
มาตรการส่งเสริม
|
๑๐
|
๑๐.๐๐
|
ดีมาก
|
รวมคะแนนโดยภาพรวม
|
๑๐๐
|
................
|
ดี
|
ผลการดำเนินงานของสถานศึกษา
ผลการดำเนินงานของสถานศึกษาในรอบ ๒ ปีที่ผ่านมาและปีที่ประเมินตนเองดังนี้
โครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
ปี
๒๕๕๕
|
งบประมาณ
ปี ๒๕๕๖
|
งบประมาณ
ปี ๒๕๕๗
|
|||
เป้าหมาย
|
ผลผลิต
|
เป้าหมาย
|
ผลผลิต
|
เป้าหมาย
|
ผลผลิต
|
|
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
๘๕๐
|
๑,๕๔๕
|
๘๕๐
|
๑,๔๐๐
|
๕๐๐
|
๕๖๗
|
การศึกษาต่อเนื่อง
|
๑,๔๗๐
|
๑,๔๗๐
|
๑,๐๐๐
|
๑,๒๒๙
|
๘๐๐
|
๑,๐๕๖
|
การจัดการศึกษาตามอัธยาศัย
|
๑๒,๐๐๐
|
๒๓,๕๙๐
|
๑๒,๐๐๐
|
๓๔,๔๖๑
|
๑๒,๐๐๐
|
๓๒,๗๐๐
|
รวมทั้งสิ้น
|
๑๔,๓๒๐
|
๒๖,๖๐๕
|
๑๓,๘๕๐
|
๓๗,๐๙๐
|
๑๓,๒๐๐
|
๑๖,๒๒๕
|
สรุปผลการปรับปรุงและพัฒนาในรอบปีที่ผ่านมา
จาก
ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา
ซึ่งประกอบด้วย การประเมินตนเอง
การประเมินคุณภาพสถานศึกษาโดยต้นสังกัดและผลการประเมินคุณภาพภายนอกสถาน
ศึกษา ได้นำข้อเสนอแนะมากำหนดแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการศึกษา
ดังนี้
ข้อเสนอแนะผลการประเมิน
|
โครงการ/กิจกรรมที่ปรับปรุงและพัฒนา
|
ผลการดำเนินงาน
|
||
ตนเอง
|
ต้นสังกัด
|
สมศ.
|
||
การประชุม
KMประจำสัปดาห์ทุกวันพุธ เวลา
|
สถานศึกษาควรสร้างระบบการนิเทศ
การติดตาม และรูปแบบการรายงานที่ชัดเจน สามารถตอบตัวชี้วัดในแผน ปฏิบัติการได้
|
|
-
โครงการนิเทศการจัดการศึกษา
-
มีการประชุมบุคลากรทุกวันพุธ(เว้นแต่มีภารกิจเร่งด่วน)
|
-
สถานศึกษามีคู่มือการนิเทศและนิเทศติดตามผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การศึกษาต่อเนื่องและการศึกษาตามอัธยาศัยและรายงานต้นสังกัดทราบ
-
บุคลากรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแก้ปัญหาจากการทำงานร่วมกันในการประชุมประจำสัปดาห์
|
จัดทำระบบการติดตามช่วยเหลือผู้เรียนทั้งการศึกษาขั้นพื้นฐานและการศึกษาต่อเนื่อง
|
สถานศึกษาควรมีการติดตามผู้เรียนอย่างต่อเนื่องในทุกกิจกรรมเพื่อให้เกิดการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย และเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ
ซึ่งจะส่งผลให้การประเมินผลการจัดกิจกรรมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
|
|
- โครงการแนะแนว ดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
|
สถาน
ศึกษาได้มอบหมายให้ครูจัดทำศูนย์แนะแนวและติดตามดูแลผู้เรียนด้วยวิธีแตก
ต่างกันตามบริบทของพื้นที่ทำให้ทราบข้อมูลเบื้องต้นของนักศึกษา
|
|
|
สถานศึกษาควรพัฒนาการจัดทำรายงานการประเมินตนเองที่มีวิสัยทัศน์
พันธกิจ เป้าหมาย วัตถุประสงค์ จุดเด่น จุดควรพัฒนา โอกาส อุปสรรคเพื่อวางยุทธศาสตร์การบริหารจัดการของสถานศึกษาให้เป็นไปตามวงจร
PDCA
|
โครงการประกันคุณภาพการศึกษา
|
สถานศึกษาได้จัดทำรายงานการประเมินตนเองที่มีข้อมูลครบตามข้อเสนอแนะที่ได้รับอย่างต่อเนื่อง
|
|
|
สถาน
ศึกษาควรวางเป้าหมายแต่ละโครงการให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดของมาตรฐานการ
ประเมินและควรสรุปโครงการตามเป้าหมายที่วางไว้ในโครงการต่างๆ
อย่างชัดเจน จัดทำแฟ้มสรุปโครงการ
|
โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
|
สถานศึกษาได้พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการและจัดทำสรุปผลการดำเนินงานที่มีข้อมูลครบตามข้อเสนอแนะที่ได้รับอย่างต่อเนื่อง
|
|
|
สถานศึกษาควรมีการประเมินหลักสูตรอย่างต่อเนื่องและวิเคราะห์ผลการประเมินมาพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนให้กับครู
|
-สถานศึกษามีการประเมินหลักสูตรโดยผู้มีส่วนร่วมจากผู้เรียน ครู
|
-
ประเมินและปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน
|
โครงการพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการประเมินโครงการ/กิจกรรม
|
|
|
-ส่งบุคลากรเข้ารับการอบรมจากหน่วยงานต่างๆ
|
-บุคลากรมีความรู้เรื่องการสรุปและประเมินโครงการมากขึ้น
|
วางแผนการจัดการศึกษาต่อเนื่องที่เน้นให้ผู้เรียนสามารถประกอบอาชีพได้ตามนโยบายรัฐบาล
นโยบายกระทรวงศึกษาธิการและนโยบายสำนักงาน กศน.
โดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
|
สถานศึกษาควรมีการสำรวจความต้องการของผู้รับบริการ
เพื่อวางแผนในการพัฒนาหลักสูตรให้ได้มาตรฐานทั้งหลักสูตรท้องถิ่น
หลักสูตรสถานศึกษา
และหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง
|
|
-โครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
|
-พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
๒๒ หลักสูตร
|
ข้อเสนอแนะผลการประเมิน
|
โครงการ/กิจกรรมที่ปรับปรุงและพัฒนา
|
ผลการดำเนินงาน
|
||
ตนเอง
|
ต้นสังกัด
|
สมศ.
|
|
|
ส่งเสริมให้ครูมีวุฒิทางการศึกษาเพื่อขอรับใบประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
|
|
|
ส่งบุคลากรเข้ารับการศึกษาและสอบเทียบมาตรฐานวิชาชีพครู
|
-อยู่ระหว่าง
ดำเนินการเข้ารับการศึกษาและสอบเทียบมาตรฐานวิชาชีพครู
|
ส่งเสริมการแสดงผลงานที่เกิดจากการส่งเสริมอาชีพในชุมชนทุกตำบล
|
|
|
-การแสดงอาชีพในโครงการส่งเสริมความรู้สู่ชุมชนและโครงการส่งเสริมความรู้สู่ชุมชนเพื่อนักศึกษา
|
ประชาชนและนักศึกษามีโอกาสได้ศึกษาเรียนรู้และรับการถ่ายทอดจากวิทยากรรวมทั้งการจำหน่ายสินค้าต่างๆ
|